Trang chủ : Tư liệu
Tư liệu Võ thuật
      Học võ để chiêm nghiệm đạo lý trong võ học. Từ đó mở rộng ra cuộc sống thường nhật. Sử dụng tất cả mọi kỹ năng có được để sống và hoàn thành lý tưởng - an lạc và hạnh phúc.
       Hai bài viết “Võ Miếu ở Huế” của nhà nghiên cứu Phan Thuận An, và “Võ Miếu của Huế” của tiến sĩ Phan Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quát về Võ Miếu và Võ Miếu Huế, từ mục đích xây dựng, đến qui cách, cảnh quan, sinh hoạt, tế lễ; quá trình hưng thịnh và suy tàn; tình trạng hiện nay, cùng những kiến nghị cụ thể…
      Võ thuật là một hình thái văn hoá, là phương thức giáo dục “đạo làm người”, là công cụ rèn luyện sức khoẻ, là kỹ năng tự vệ chiến đấu, là nghệ thuật sống thanh lãng, an lạc. Tuy mỗi phái võ đều có sắc thái riêng, đường nét kỹ thuật quyền cước riêng, nhưng tựu trung, vẫn có điểm chung nhất, đó là nền tảng Võ đạo: giúp người học rèn luyện sức khoẻ, kỹ năng chiến đấu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, và một tinh thần minh mẫn, thanh tĩnh, an lạc.
      Tượng hình quyền là nội dung trác tuyệt tạo nên nét đẹp văn hoá võ thuật cổ truyền. Những bậc chân sư tiền bối qua nhiều thế hệ đã dày công nghiên cứu các thế tấn công, phòng thủ, phản công, khả năng thích nghi môi trường cạnh tranh sinh tồn của nhiều loài động vật mà tạo thành những bài võ truyền thống nổi tiếng, trong đó có Hổ quyền.
      Hạ tuần tháng 12 năm 2008, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tập huấn cho võ sư, huấn luyện viên Võ cổ truyền toàn quốc thêm 08 bài võ, trong đó có bài quyền nổi tiếng là Kim Ngưu. Kim Ngưu có nghĩa là Trâu Vàng.
      Với tư cách là một môn đệ Karatédo, tôi xin gởi đến Thầy lời chào với tất cả sự tôn kính.
      Tôi ngờ rằng, con người ta nói với nhau “Tiên học lễ, hậu học võ” trước, rồi sau này mới nói “Tiên học lễ, hậu học văn”. Vì sao? Vì võ thuật chẳng qua là phương cách tự vệ và chiến đấu để sinh tồn. Mà không thể tự vệ, không thể sinh tồn khi mối quan hệ với cộng đồng không ổn. Cho nên, biết phương cách tự vệ và chiến đấu, thế tất con người phải biết những phép tắc trong các mối quan hệ xã hội: tổ quốc, đồng bào, quê hương, ông bà, cha mẹ, vợ con, thầy bạn, người trên kẻ dưới, người thân kẻ sơ, người thương kẻ ghét, cả với kẻ thù của mình.